Với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở Việt Nam, đặc tính giữ nhiệt lâu của mái bê tông sẽ làm cho ngôi nhà nóng bức vào những ngày nắng trời. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp chống nóng mái nhà luôn là vấn đề nan giải mà các gia chủ muốn giải quyết cho ngôi nhà của mình. 

1. Lợp thêm mái

Lợp mái là phương pháp chống nóng mái nhà phổ biến được nhiều gia chủ lựa chọn. Sở dĩ việc lợp mái được tin dùng vì tính đa dạng và giá cả phải chăng. Có nhiều vật liệu chống nóng cho mái bê tông cốt thép bạn có thể sử dụng để lợp mái nhà như Polyme, tôn, mái ngói. Việc có thêm một lớp chống nóng trên mái nhà sẽ ngăn cản ánh nắng chiếu trực tiếp vào bê tông. Khe hở giữa mái che và mái bê tông cũng làm giảm nhiệt độ tác động vào mái bê tông. Vì vậy mà nhiệt độ của mái bê tông có thể giữ được ở mức không quá cao.

Lợp thêm mái ngói là giải pháp chống nóng mái nhà rất hữu hiệu
Lợp thêm mái ngói là giải pháp chống nóng mái nhà rất hữu hiệu

Lưu ý hàng đầu của việc lợp mái tôn chống nóng là chọn loại tôn lợp mái, cột kèo, chắc chắn được cung cấp bởi các thương hiệu uy tín để mái nhà luôn bền đẹp và chống chọi tốt với thời tiết khắc nghiệt.

2. Lát gạch chống nóng

Gạch chữ U, gạch 8 lỗ là những loại gạch chống nóng mái nhà hiệu quả, chi phí thi công phải chăng và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Các loại gạch này thường có lỗ rộng ở bên trong để dễ chứa không khí, nhờ đó mà việc tản nhiệt hiệu quả hơn, tăng khả năng làm mát, thoát nhiệt. Ngoài ra, gạch cách nhiệt còn giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào bên trong nhà. Mặc dù vậy, các khe hở của loại gạch này sẽ trở thành nhược điểm lớn nhất của chính nó nếu phía dưới gạch không được lót lớp chống ẩm.

Gạch cách nhiệt còn giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào bên trong nhà
Gạch cách nhiệt còn giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào bên trong nhà

3. Làm trần thạch cao

chống nóng mái nhà
Trần thạch cao – phương pháp chống nóng hữu hiệu cho mái nhà

Trần thạch cao là phương pháp chống nóng cho mái nhà có tính thẩm mỹ nhất. Không những có chức năng chống cháy, chống nóng, cách âm, trần thạch cao còn che đi khuyết điểm của trần nhà một cách tinh tế và khéo léo. Trần thạch cao đẹp, nhẹ, có vai trò như một lớp ngăn chặn quá trình trao đổi nhiệt tác động trực tiếp xuống sàn nhà. Nhược điểm của trần thạch cao là rất kị nước, đặc biệt là vùng khí hậu ẩm, vùng mưa kéo dài ở ngoài Bắc, Tây Nguyên,… Sau một thời gian sử dụng, trần có thể bị co lại do ảnh hưởng của thời tiết, gây các vết nứt, mốc trần. Tuy nhiên, trần thạch cao vẫn là loại trần được nhiều người ưu tiên lựa chọn.

4. Sử dụng tấm Panel cách nhiệt

Sử dụng tấm Panel cách nhiệt cũng là một phương pháp được ưa chuộng hiện nay. Giống như lợp mái, tấm Panel cách nhiệt cũng đa dạng trên thị trường như xốp cách nhiệt, thủy tinh cách nhiệt. Panel cách nhiệt có 3 lớp Tôn lạnh – Xốp – Tôn lạnh với lớp xốp có tác dụng cách âm, thích hợp với những nơi thành phố bị ô nhiễm tiếng ồn. Không chỉ cách âm, cách nhiệt, tấm Panel có khả năng chống cháy khi chịu được lửa độ nóng 1000 độ C. Vì vậy chúng rất bền và có tuổi thọ cao lên đến 30 năm. Một tấm Panel đa dạng mẫu mã, thi công nhanh gọn và giá cả hợp lý sẽ là giải pháp chống nóng hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.

Panel đa dạng mẫu mã, thi công nhanh gọn và giá cả hợp lý là giải pháp chống nóng mái nhà hoàn hảo
Panel đa dạng mẫu mã, thi công nhanh gọn và giá cả hợp lý 

5. Làm vườn trên mái

Đối với những ngôi nhà phố được xây dựng tại các nơi có mật độ xây dựng cao, diện tích đất nền bị thu hẹp nên các không gian để bố trí cây xanh cũng không có nhiều thì giải pháp một khu vườn nhỏ trên mái không những tạo cảm giác thoải mái, thư thái cho chủ nhân mà còn đem lại khả năng chống nóng mái nhà hiệu quả.
Làm vườn trên mái giúp làm mát ngôi nhà, bảo vệ kết cấu mái. Việt Nam là đất nước có điều kiện nóng ẩm mưa nhiều. Thảm thực vật được trồng trên mái, sân thượng sẽ là lớp cách nhiệt hiệu quả. Nó sẽ giúp làm mát các không gian bên dưới, ngăn cản bức xạ nhiệt và hạn chế co ngót trần bê tông của công trình.

Thiết kế vườn trên mái đẹp và độc đáo

Tuy nhiên, phương pháp chống nóng mái nhà này còn nhiều hạn chế. Nếu không có phương pháp trồng cây, kỹ thuật thi công hợp lý thì rất có thể đây sẽ là không gian gây ra việc thoát nước kém, đọng nước. Trần nhà chống thấm không tốt sẽ bị ngấm nước gây ra các hiện tượng thấm, dột hoặc nứt trần rất nguy hiểm.

6. Dùng hệ thống phun sương

Hệ thống phun sương là một phương pháp nhỏ giúp chống nóng mái nhà. Tuy đơn giản và dễ thực hiện nhưng hiệu quả mà phương pháp này mang lại rất đáng kể. Hệ thống phun sương có thể dễ dàng kết hợp với các phương pháp chống nóng khác như phương pháp làm vườn, lợp mái tôn, phủ sơn,…giúp giảm thiểu sự hấp thụ nhiệt và tối đa hóa khả năng chống nóng mái nhà.

Dùng hệ thống phun sương là giải pháp đơn giản và dễ thực hiện

Với hệ thống phun sương tưới mái tôn, với các hiệu quả nổi bật như:

  • Nhiệt độ trong nhà giảm ít nhất 10% so với nhiệt độ ngoài trời. 
  • Tiết kiệm 90% điện năng so với điều hòa. 
  • Làm mát được diện tích rộng lên đến cả trăm mét vuông. 
  • Đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. 
  • Lượng nước sử dụng chỉ bằng ⅕ so với phương pháp phun nước lên mái nhà thông thường. 
  • Sử dụng hệ thống phun sương không phải đầu tư hệ thống cửa kín như đầu tư điều hòa

7. Sơn chống nóng

Sơn chống nóng được sử dụng để sơn lên tường nhà, xưởng, mái tôn,…nhằm hạn chế sự hấp thụ nóng. Nếu bạn muốn công trình được bền lâu, thoáng mát. Thì ngay khâu quy hoạch, thiết kế, bạn cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn chống nóng hiệu quả. Bên cạnh đó, nắm vững quy trình sơn chống nóng cũng là một điều vô cùng quan trọng. Sơn chống nóng đóng vai trò là lớp phủ chống nóng mái tôn hiệu quả, dễ dàng thi công và màu trắng của sơn giúp hạn chế việc hấp thụ nhiệt của mái nhà. Ngoài ra sơn còn có tác dụng chống rêu mốc, chống bám bẩn, chống oxy hóa. Nhìn chung chi phí dành cho phương pháp chống nóng mái nhà này không quá cao, chỉ từ 700 nghìn đến 1,3 triệu đồng cho một thùng sơn 5kg.

Chống nóng bằng cách phun sơn chống nóng

Sơn chống nóng là một sản phẩm vô cùng hiệu quả, là giải pháp chống nóng cho mái tôn mang lại sự giảm nhiệt rất rõ ràng. Khi sử dụng sơn chống nóng thì nhiệt độ ở bên ngoài càng tăng cao sẽ càng tạo ra sự chênh lệch lớn so với nhiệt độ ở bên trong phòng. Cụ thể, nó có thể làm giảm được nhiệt độ từ 12 – 26 độ C nếu nhiệt độ trên mái nhà đang ở mức 60 độ. Độ dày của lớp sơn càng cao thì khả năng chống nóng càng tốt. Bên cạnh khả năng chống nóng, sản phẩm này còn sở hữu một số ưu điểm nổi trội không thể không nhắc đến như:

  • Khả năng kháng nước và hóa chất hiệu quả, giúp bảo vệ mái tôn khỏi những ảnh hưởng từ các tác động của thời tiết, môi trường. Nhờ đó mà đây còn là cách chống ồn cho mái tôn khi trời mưa rất hiệu quả.
  • Chi phí rẻ hơn các phương pháp chống nóng khác, bảo trì cũng ít tốn kém
  • Quy trình thi công tiện lợi và nhanh chóng. Thậm chí với diện tích mái nhỏ thì gia chủ thậm chí có thể mua nguyên liệu và tự mình thực hiện

Xem thêm: 

Các dịch vụ của Xây dựng Ngọc Khánh:

    • Thi công xây dựng nhà cấp 4
    • Thi công xây dựng nhà phố
    • Thiết kế nội thất
    • Thiết kế xây biệt thự
    • Xây nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn
    • Xây nhà tiền chế, nhà xưởng, quán cafe
    • Sửa chữa, cải tạo công trình 

Bên cạnh việc xây dựng, thiết kế, thi công trọn gói các công trình dân dụng và công nghiệp, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Ngọc Khánh còn cung cấp thêm các dịch vụ như: Hỗ trợ xin phép xây dựng, lập thủ tục thẩm duyệt PCCC, thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát thi công xây dựng, quản lý dự án… Chúng tôi cam kết luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ hết mình, đảm bảo đúng tiến độ công việc và đúng quy định pháp luật.


CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XÂY DỰNG NGỌC KHÁNH
Văn phòng công ty:  Số 07 Tuyến D3B, KĐT Golden City, P. Mỹ Hoà, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang
Điện thoại: 0918 996 919 
Email: ctyxaydungngockhanh@gmail.com
Facebook: Ngọc Khánh – Thiết kế và Thi công nhà trọn gói 

Liên Hệ

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xây Dựng Ngọc Khánh.

BUILDING LOCATION

Sánh bước thời đại 

Vững bền tương lai

Địa chỉ:

Số 07, tuyến D3B, khu đô thị Golden City, phường Mỹ Hoà, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Phone:

0918 99 69 19

E-mail:

ctyxaydungngockhanh@gmail.com

CONTACT AGENT

HUỲNH THI

Giám Đốc

  • 0918 99 69 19
  • kshuynhngocthi

ENQUIRE

    Call Now