Hiện tượng gạch lát nền nhà bị phồng rộp khiến nhiều gia chủ rất đau đầu vì không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng rộp và cách xử lý hiệu quả nhất hiện nay!

Hiện tượng nền nhà bị phồng là gì?

Gạch lát nền nhà bị phồng là hiện tượng: nền gạch nhà bị nhô lên, phồng rộp, nổ – vỡ. Gạch bị xô xát vào nhau và cứ thế nứt vỡ. Hiện tượng này có thể xảy ra ở 1 khu vực hoặc thành 1 đường chạy dài trên sàn, bật lên đôi khi còn kèm cùng tiếng vỡ như tiếng nổ khiến nhiều người hoảng sợ.

Gần đây, hiện tượng này khá phổ biến không chỉ ở các nhà cao tầng, mà còn xuất hiện ở nhà dân khiến nhiều hộ gia đình lo lắng. Ngoài ra, ở các khu vực lát gạch có diện tích lớn như sảnh, sân thượng, sân công cộng,… cũng hay xảy ra tình trạng phồng rộp.

Hiện tượng nền nhà bị phồng
Hiện tượng nền nhà bị phồng rộp, nứt vỡ

Nguyên nhân gạch lát nền nhà bị phồng?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gạch nền nhà bị phồng rộp. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng này, bạn có thể tham khảo:

  • Do sự chênh lệch hoặc thay đổi nhiệt độ

Khí hậu Việt Nam khắc nghiệt, vào mùa hè nhiệt độ tăng lên rất cao và thường thay đổi đột ngột khiến gạch trong quá trình giãn nở sẽ xuất hiện tình trạng không có không gian thở giữa các viên gạch. Viên nào liên kết kém sẽ bị tách khỏi bề mặt sàn, gây hiện tượng phồng rộp, nứt vỡ.

Trong quá trình thi công, các viên gạch đặt quá sát nhau không có khe co giãn giữa chúng nên khi bị giãn nở, các viên gạch sẽ bị kích và xô vào nhau dễ gây nứt vỡ, phồng rộp.

  • Nền nhà bị sụt lún sau một thời gian sử dụng

Trong quá trình sử dụng dài, sàn nhà chịu ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài nhà dẫn đến tình trạng sụt lún, bong tróc và xô đẩy giữa các lớp gạch.

Nguyên nhân này thường xuất phát từ việc các khối nhà liền kề xây dựng tiếp giáp nhau và không có khe lún ở giữa, dẫn đến tình trạng các khối công trình tác động lên nền đất với chuyển động khác nhau gây sụt lún, đùn gạch. Lúc này địa tầng thay đổi khác nhau gây nên độ lún, khiến gạch nền nhà bị đùn lên hoặc nứt vỡ.

  • Thi công không đúng kỹ thuật

Một số trường hợp gạch lát nền bị phồng là do thi công và hoàn thiện không đúng quy trình:

    • Gạch lát nền bị ộp do kỹ thuật lát nền chưa chuẩn: Thợ thi công, lát hoặc trét xi măng ở bên dưới bề mặt dưới gạch không đều để tăng độ dính của gạch. Khi xi măng và gạch lát nền đều giãn nở sẽ xảy ra hiện tượng trên.
    • Trong quá trình dán gạch, thợ thi công không pha trộn nguyên liệu cát và xi măng theo đúng tỉ lệ. Tỷ lệ xi măng trộn ít, cát nhiều hơn độ bám dính của vữa dưới gạch không cao, gạch sẽ bị bong ra sau 1 thời gian sử dụng.
    • Do trộn vữa chưa đều mịn, làm giảm độ kết dính của vữa với gạch. Thay vào đó bạn có thể dùng keo dán gạch để tăng độ bám dính hơn.
    • Sau khi trộn vữa lát nền quá khô, tưới nước hồ dầu (nước xi măng) lên lớp vữa cán nền hút hết nước xi măng. Hoặc khi thi công lát nền gạch không ngâm gạch, ngâm thời gian ngắn gạch chưa hút nước đủ hay ngâm quá lâu cũng là nguyên nhân làm gạch lát nền bị ộp.
    • Nước hồ dầu (nước xi măng) quét dưới mặt gạch không đủ hoặc khi quét lên thợ thi công không lát ngay mà để 20 phút mới thực hiện. Lúc này độ gắn kết giữa vữa và gạch bị giảm mạnh, khi sử dụng viên gạch dễ bị bong và vỡ ra.
    • Sử dụng gạch lát nền kém chất lượng, khả năng chịu lực, chịu nhiệt kém
Một số trường hợp gạch lát nền bị phồng là do thi công và hoàn thiện không đúng quy trình:
Một số trường hợp gạch lát nền bị phồng là do thi công và hoàn thiện không đúng quy trình

Tác hại của hiện tượng gạch lát nền nhà bị phồng?

    • Hiện tượng nứt gạch, phồng gạch này gây mất tính thẩm mỹ của tổng thể không gian công trình.
    • Việc di chuyển qua lại trên nền gạch bị rộp cũng gây nguy hiểm, rất khó khăn. Gạch lát nền nhà bị phồng dễ gây vấp ngã, không đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình bạn.
    • Thường hiện tượng phồng rộp xảy ra với một diện tích rất nhỏ. Tuy nhiên, về lâu dài nếu tình trạng đó không được khắc phục nhanh chóng, nó sẽ lan ra diện tích lớn hơn.

Cách xử lý gạch lát nền nhà bị phồng?

Để khắc phục hiện tượng này, bạn cần căn cứ vào hiện trạng của vấn đề để lựa chọn giải pháp tốt nhất. Hiện tượng gạch lát nền nhà bị phồng rộp được chia thành 2 tình trạng như:

  • Đối với gạch bị phồng nhưng chưa bị vỡ hoặc bong ra

    • Với trường hợp gạch chưa bị bong và chưa vỡ thì việc thay thế toàn bộ sàn là không cần thiết. Bởi nếu làm vậy sẽ rất tốn kém, lãng phí nhất là khi nền nhà bạn đang sử dụng những mẫu gạch cao cấp. Phương án xử lý như sau:
    • Đối với gạch bị phồng nhưng chưa bị vỡ hoặc bong ra, bạn cần kiểm tra ngoài những vị trí phồng rộp dễ thấy còn xuất hiện những điểm bong tróc nào nữa không. Sau đó tiến hành dùng máy khoan và mũi khoan đường kính phi 6, còn mới và sắc khoan vào bất kỳ điểm nào nằm trên mạch giữa các viên gạch (độ sâu 1.5cm). Việc này nhằm mục đích đẩy lượng khí bên dưới gạch thoát ra ngoài.
    • Sau đó bơm trực tiếp hóa chất như keo dán gạch vào lỗ đã khoan để cố định lại viên gạch. Dùng búa cao su gõ nhẹ mặt gạch sao cho hóa chất xuống hết vị trí ộp bên dưới gạch.Nếu hóa chất chưa xuống hết, khoan thêm mũi 2 bên cạnh bổ sung. Hóa chất có thể dùng: AC GROUY 102P, vữa không co ngót, Sikagrout hoặc hóa chất dùng SealBoss.
    • Sau khi đã bơm đầy hóa chất xuống vị trí gạch ộp. Đợi 60 phút, hóa chất, vữa khô thì dùng xi măng trắng lấp đầy vào lỗ khoan để mũi khoan không bị lộ.

 

  • Với trường hợp khi những viên gạch đã bong hoặc nứt

Phương án tối ưu là cậy bỏ toàn bộ, vệ sinh bề mặt và lát thay thế. Đối với trường hợp này chúng ta sẽ tiến hành các bước khắc phục như sau:

    • Xác định vị trí, độ rộng của nền gạch bị ộp.
    • Dùng máy cắt gạch cắt theo đường mạch của gạch lát giữa viên gạch ộp và viên gạch không ộp, cắt xung quanh vị trí ộp .
    • Đục toàn bộ vị trí gạch ộp lên, đục sâu xuống nền vữa khoảng 3-5cm
    • Trộn vữa mác 50, cán nền phẳng bằng đáy của viên gạch không ộp.
    • Hòa nước vào xi măng tinh (nước hồ dầu) vừa đủ độ đặc, đổ xuống nền vữa lát gạch, lát gạch xong lau toàn bộ mặt gạch sạch tiến hành miết xi măng trắng vào mạch là xong.
trường hợp nền nhà bị vỡ
Với trường hợp khi những viên gạch đã bong, vỡ

Kết luận

Tóm lại, vấn đề gạch lát nền nhà phồng rộp có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Đặc biệt, với khí hậu nước nhiệt đới ẩm gió mùa của nước ta. Nhiệt độ chênh lệch trong ngày thường xuyên lớn, tình trạng phồng rộp gạch lát nền là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cách để khắc phục tình trạng này. Các bạn có thể đánh giá và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với tình trạng căn hộ mình.

Hy vọng sau bài viết  bạn sẽ hiểu thêm về nguyên nhân và cách khắc phục nền nhà phồng rộp. Bạn nên cân nhắc lựa chọn loại phương án phù hợp với điều kiện công trình của mình.

Xem thêm:

Bê tông tươi là gì? Có nên sử dụng bê tông tươi trong thi công hay không?

Hỗ trợ xin giấy phép xây dựng 

Bên cạnh việc xây dựng, thiết kế, thi công trọn gói các công trình dân dụng và công nghiệp, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Ngọc Khánh còn cung cấp thêm các dịch vụ như: Hỗ trợ xin phép xây dựng, lập thủ tục thẩm duyệt PCCC, thiết kế, thẩm tra thiết kế, giám sát thi công xây dựng, quản lý dự án… Chúng tôi cam kết luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ hết mình, đảm bảo đúng tiến độ công việc và đúng quy định pháp luật.


CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XÂY DỰNG NGỌC KHÁNH
Văn phòng công ty:  Số 07 Tuyến D3B, KĐT Golden City, P. Mỹ Hoà, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang
Điện thoại: 0918 996 919 (Giám đốc: Huỳnh Ngọc Thi)
Email: ctyxaydungngockhanh@gmail.com

Liên Hệ

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xây Dựng Ngọc Khánh.

BUILDING LOCATION

Sánh bước thời đại 

Vững bền tương lai

Địa chỉ:

Số 07, tuyến D3B, khu đô thị Golden City, phường Mỹ Hoà, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Phone:

0918 99 69 19

E-mail:

ctyxaydungngockhanh@gmail.com

CONTACT AGENT

HUỲNH THI

Giám Đốc

  • 0918 99 69 19
  • kshuynhngocthi

ENQUIRE

    Call Now